Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xã Tam Kim phấn đấu về đích xã nông thôn mới trong năm 2021
Tam Kim là xã vùng 3 của huyện Nguyên Bình, có diện tích tự nhiên 5.393,13 ha, phân bố ở 07 xóm hành chính, với 653 hộ gia đình 2.904  nhân khẩu, Toàn xã có 03 dân tộc: Tày, Nùng, Dao cùng sinh sống, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Số hộ nghèo 146 hộ, chiếm 22,29%;  số hộ cận nghèo 116 hộ, chiếm 17,71%. Với mục tiêu phấn đấu về đích xã nông thôn mới trong năm 2021 theo lộ trình của huyện Nguyên Bình. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại là điều hết sức khó khăn, Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân, xã Tam Kim đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả .

Tam Kim là xã vùng 3 của huyện Nguyên Bình, có diện tích tự nhiên 5.393,13 ha, phân bố ở 07 xóm hành chính, với 653 hộ gia đình 2.904  nhân khẩu, Toàn xã có 03 dân tộc: Tày, Nùng, Dao cùng sinh sống, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Số hộ nghèo 146 hộ, chiếm 22,29%;  số hộ cận nghèo 116 hộ, chiếm 17,71%. Với mục tiêu phấn đấu về đích xã nông thôn mới trong năm 2021 theo lộ trình của huyện Nguyên Bình. Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại là điều hết sức khó khăn, Tuy nhiên, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân, xã Tam Kim đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả .

     Trạm y tế xã Tam Kim được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân.

Về Tam Kim  những ngày này, ai cũng đều cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Trạm Y tế, Trường học khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, dạy và học của giáo viên, học sinh ở cả ba cấp học. Những ngôi nhà mới được xây kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, kết quả có được của ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của huyện Nguyên Bình, sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng sự chung sức, đồng lòng trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp công, góp của, hiến đất để xây dựng hạ tầng nông thôn của nhân dân xã nhà.

Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” chỉ có như vậy mới tạo ra sự lan tỏa, thu hút được sự chung tay cùng vào cuộc của nhân dân để thực hiện từng tiêu chí. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã triển khai, phổ biến đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức, giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện hưởng ứng các phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” để nhân dân chủ động tham gia vào các nội dung xây dựng NTM. Phối hợp với Tư pháp, Công an, Xã đội, Địa chính xây dựng môi trường, trưởng xóm và các ban ngành đoàn thể của các xóm tổ chức họp xóm tuyên truyền đến người dân. Thông qua các cuộc họp giao ban Đảng ủy, Ủy ban và các cuộc họp lồng ghép tại xóm, phân công cụ thể  cho các thành viên, các đồng chí Bí thư Chi bộ xóm, phối hợp tổ chức tuyên truyên và vận động nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng khi có nguồn vốn đầu tư. Thông qua việc tuyên truyền, vận động đã tạo sức lan tỏa, làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân, nhân dân đã đoàn kết, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, đất đai và tiền mặt để xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2011 khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới,  xã Tam Kim gặp không ít khó khăn như: Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng thấp kém, còn nhiều bất cập, đời sống các hộ dân còn gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khá cao. Nhưng sau gần 10 năm thực hiện chương trình Nông thôn thôn mới, bộ mặt nông thôn của Tam Kim đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất tạo điều kiện giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

  Mô hình thuốc lá đem lại thu nhập cao cho nhân dân 

Ngoài những chương trình, dự án của Đảng và Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, các nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, chính sách xã hội cho người nghèo trên địa bàn, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Tam Kim đã huy động trên 55 tỷ 159 triệu đồng (trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 53 tỷ đồng, còn lại huy động nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng). Tính đến nay, nhân dân đã tự nguyện hiến đất: 13.600m2 đất, đóng góp trên 3.000 ngày công lao động, xây dựng các công trình trên địa bàn, như: đường giao thông, thủy lợi, trường học, nước sinh hoạt... Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, giữ vững.

Đến nay, xã có trên 98% đường trục xóm, liên xóm đã được bê tông hóa; trên 64% đường ngõ xóm sạch không lầy lội trong mùa mưa; trên 88% diện tích đất trồng lúa đã chủ động được tưới nước; trên 98% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; trên 77% nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định; trên 85% xóm đạt xóm văn hóa.  Xã đã có nhà văn hóa phục vụ cho sinh hoạt trên 200 m2, có sân vận động diện tích 1.500m2.

       Đường vào xóm Bản Um được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi bà con đi lại trao đổi hàng hóa

Qua đánh giá của địa phương, đến nay, xã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện vẫn còn 5 tiêu chí gồm: Trường học, Thu nhập, Hộ Nghèo, Giáo dục và đào tạo, Môi trường và An toàn thực phẩm. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Kim đang cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2021.Thời gian tới, ngoài việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, địa phương tập trung đưa ra các giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch.

Cụ thể, đối với Tiêu chí Trường học, hiện nay tỷ lệ trường học các cấp: Mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung  học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy và học đạt chuẩn quốc gia đạt  trên 70%. Thời gian tới, xã đề nghị cải tạo, sửa chữa trường Mầm non để có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Về tiêu chí Thu nhập bình quân đầu người  trên địa bàn xã  trong năm 2020  đạt 24,491 triệu đồng/ người/ năm. Thời gian tới, xã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nhân rộng các mô hình cây, con có giá tri kinh tế cao  theo hướng sản xuất hàng hóa  để tăng thu nhập cho bà con nhân dân, phấn đấu đến hết năm 2021 thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt trên 36 triệu đồng/ người/ năm.

Đối với tiêu chí Hộ nghèo, năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 146 hộ chiếm 22,29% để đạt được tiêu chí hộ nghèo theo quy định năm 2021 xã phải giảm tỷ lệ hộ nghèo 10,38% tương ứng với 68 hộ. Thời gian tới, xã tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững như: Dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạn tầng và các chính sách dân tộc khác, hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế, dự án nâng cao năng lực truyền thông giám sát đánh giá chương trình. Tập chung nguồn lực, ưu tiên đầu tư về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh… cho các hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, để nâng cao tiêu chí thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã đã vận động bà con nông dân chăm sóc tốt cây trồng, cày bừa đất ruộng để trồng lúa vụ mùa, áp dụng khoa học - kỹ thuật và sử dụng giống mới có năng suất cao vào sản xuất như các loại giống ngô lai, giống lúa lai; phát triển các mô hình chăn nuôi như lợn, gà, vịt siêu trứng.

Về Giáo dục và đào tạo:Xã xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề phù hợp vời điều kiện thực tế của địa phương triển khai lấy nhu cầu của các xóm. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp trên để tổ chức mở lớp đào tạo nghề cho trên 60 người đến cuối năm đạt tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt trên 25%.  

  Tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiếp tụcvận động, tuyên truyền người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch; nâng cao tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường để đạt theo chỉ tiêu của tiêu chí.

Đồng chí Nông Thị Hiệp – Chủ tịch UBND xã cho biết : Để biến quyết tâm chính trị thành hiện thực, phấn đấu về đích xã nông thôn mới trong năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã Tam Kim xác định: tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, đồng thời, phân công cụ thể nhiệm vụ cho cán bộ, công chức là thành viên Ban Chỉ đạo Nông thôn mới của xã phụ trách các tiêu chí chưa đạt, thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng từng tiêu chí để kịp thời có giải pháp triển khai quyết liệt và có trọng tâm, trọng điểm đối với từng tiêu chí chưa đạt; đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đối với các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu  cuối năm 2021 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình huyện đề ra.

Mặc dù còn gặp khó khăn, song, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam Kim đang tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu đưa xã về đích Nông thôn mới trong năm 2021, theo lộ trình của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX đã đề ra./.

 

 

Nông Uyên – Nguyễn Thuấn

Trung Tâm VH &TT Nguyên Bình

 

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang